25550516

ขนมจีนน้ำพริกถั่วเขียวกุ้งสด ::: โปรตีนเสริมคลุกเคล้า

Wednesday: Healthy 
สลัดช่วยเรา >> แข็งแรง

[] ถั่วเขียวมีรสมัน แก้ข้อขัด บำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน บำรุงกำลัง มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยาภายนอกโดยใช้เมล็ดถั่วเขียวดิบหรือต้มสุก นำมาตำพอกแผล ช่วยบ่มหนองให้ฝีสุกหรือแก้ฝีได้ [] อ่านต่อ


ส่วนผสม :
- กุ้งสด แกะเปลือกแล้ว (เอาเฉพาะเนื้อ) 800 กรัม
- ถั่วเขียวคั่ว 500 กรัม
- ถั่วลิสงคั่ว 250 กรัม
- กระเทียม 400 กรัม
- หอมแดง 180 กรัม
- รากผักชี 6 ราก
- ผักชีไทย 100 กรัม
- พริกแห้งเม็ดใหญ่ 20-30 เม็ด
- มะขามเปียกแบบแกะเมล็ด 2 ปั้นเล็ก
- น้ำต้มสุก 1/2 ถ้วย
- น้ำมะนาว 1 ถ้วย
- น้ำมะกรูด 3 ช้อนคาว
- น้ำปลาดี 1 ถ้วย
- น้ำตาลปี๊บ 1400-1600 กรัม
- เกลือ 2 1/2 ช้อนคาว

วิธีเตรียมส่วนผสม :
1. แกะเปลือกกุ้ง ดึงหัวกุ้ง หางกุ้งทิ้งไป เหลือแต่เนื้อกุ้งเอาไว้ นำไปล้างซะ 1 น้ำ แล้วก็เอามาใส่ตะกร้า/กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. ตั้งน้ำให้เดือด แล้วพอน้ำเดือดจัด ไฟแรง ก็เทกุ้งใส่ลงไป... ทิ้งระยะไว้สักแป๊บ  พอน้ำเดือดอีกครั้ง แสดงว่ากุ้งสุกกำลังดี ก็ตักขึ้นใส่กระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำ
3. เทถั่วใส่กระจาดเพื่อคัดเมล็ดเสีย เศษผง เก็บทิ้ง ล้างขี้ฝุ่นขี้ผง 1 น้ำ จากนั้นนำถั่วไปคั่วให้สุก หรือจะอบด้วยไฟ 140 องศาซี ประมาณ 15-20 นาที ก็ได้ พอคั่วให้สุกแล้ว ก็พักไว้ก่อน  (ไม่ต้องเอาเปลือกออก)
4. ถั่วลิสงดิบ เอามาคั่วไฟกลาง หรืออบใช้ไฟประมาณ 150 องศาซี อบประมาณ 20 นาทีนำมาพักไว้ให้คลายความร้อน แล้วบี้ ๆ ให้เปลือกถั่วหลุดออกจากถั่วทุกเม็ด
5. ต้มถั่วทั้งสองอย่าง ให้น้ำมีปริมาณมากหน่อย เพราะว่าพอต้มถั่วไปสักระยะ ถั่วจะพองตัวขึ้น น้ำเดือดเทถั่วใส่ลงไป ใช้เวลาต้มถั่วเขียวประมาณ 50 นาที  ถั่วลิสงประมาณ 1 ชม. กว่า ๆ
6. กระเทียมทั้งหมดมาปอกเปลือก แล้วแบ่งกระเทียมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนนึงหั่นเป็นแว่นบาง ๆ สำหรับนำไปเจียว เพื่อไว้ลอยหน้าน้ำพริก และอีกส่วนสำหรับนำไปคั่ว เพื่อตำเป็นเครื่องน้ำพริก
7. หอมแดงหัวเล็ก นำมาปอกเปลือก ล้างน้ำสักรอบนึง ผึ่งให้แห้ง แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นย่อมๆ  
8. รากผักชีล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วเอาไปรวมกับกระเทียม หอม ส่วนของเครื่องน้ำพริก
9. นำส่วนของหอม-กระเทียมที่เราเตรียมไว้ไปคั่วในกระทะ โดยใช้ไฟกลาง คั่วไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสุก หอม พักไว้ให้อุ่น ๆ หน่อยก็ค่อยนำมาโขลกให้ละเอียด
10. นำกระเทียมส่วนที่เราเตรียมไว้มาเจียวไฟกลางจนกระทั่งมีสีเหลืองอ่อนทั่ว ๆ กัน ตักกระเทียมพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
11. นำพริกแห้งเม็ดใหญ่ ล้างน้ำสัก 1 น้ำ แล้วเอาไปตากแดดให้แห้งค่ะ จากนั้นนำมาหั่นเป็นท่อนสั้นๆ นำไปคั่วในกระทะไฟอ่อน แล้วก็นำไปโขลกให้เป็นพริกป่นที่ละเอียดหน่อย  แต่ไม่ต้องถึงกับละเอียดเป็นผง
12. ใช้มะพร้าวขูดในการคั้นเป็นน้ำกะทิให้ความรู้สึกข้น ๆ นำไปตั้งไฟกลาง ตั้งให้เดือดและแตกมันเล็กน้อย ก็ยกลง แล้วพักไว้ก่อน
13. นำน้ำตาลปี๊บไปทำให้เหลว บางคนอาจจะใช้วิธีใส่กาละมังแล้วนึ่งเอา หรือผสมกะทินิดนึง แล้วตั้งไฟให้เหลวก็ได้
14. ใช้ "มะขามเปียก" นำมาแช่น้ำร้อน/น้ำอุ่น ให้มะขามเหลวไปกับน้ำ จากนั้นก็กรอง เอาเฉพาะน้ำมะขาม+เนื้อ

วิธีทำ :
1. นำถั่วเขียว ถั่วลิสง กุ้งต้ม มาโขลกให้ละเอียดทีละอย่าง แต่ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วค่อยนำมาผสมรวมกัน
2. นำส่วนผสมที่โขลกไว้ ใส่กาละมังผสม ตามด้วยเครื่องน้ำพริก (หอม+กระเทียม+รากผักชีคั่วที่เราโขลกไว้แล้วเช่นกัน)  แล้วก็ตักกะทิที่เราคั้น+ต้มเอาไว้ ใส่ไปสักประมาณ 5 ถ้วย แล้วก็เอาทัพพีบี้ ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันกับกะทิ
3. เติมเกลือ น้ำตาลปี๊บที่ละลายแล้ว น้ำมะนาว+น้ำมะกรูดที่เราคั้นไว้สด ๆ น้ำมะขามเปียก และน้ำปลาดี
4. คนให้เข้ากันดี ถ้าข้นไป เติมกะทิได้อีก เติมไปจนกว่าจะได้ความข้น/ใส ตามที่เราต้องการ ชิมรสออกหวานนำ เปรี้ยวตาม  และไม่ค่อยเค็ม
5. ตั้งกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำมันลงไปพอประมาณ ราว 1/2 -3/4 ถ้วย พอน้ำมันร้อนดีให้เราปิดไฟ  แล้วนำพริกที่เราเตรียมไว้เทใส่ลงไปทันที  รีบใช้ตะหลิวคน ๆ ให้พริกเข้ากับน้ำมัน ... พอพริกเข้ากับน้ำมันดีแล้วก็นำไปเทลงในกาละมังผสมน้ำพริกเลยค่ะ (จะได้ยินเสียง ฉี่ฉ่าาาาาาาาา อย่างดัง)
6. ใส่กระเทียมเจียวที่เราเจียวเอาไว้ก่อนหน้านี้  ตามด้วยผักชีที่ล้างน้ำสะอาดแล้ว หั่นหยาบนิดนึง  ใส่ลงไป คน ๆ ให้ส่วนผสมน้ำพริกเข้ากัน
7. ทำผักเหมือด (ผักเคียง) ใช้ผัก 4 - 5 อย่าง ก็คือ ผักบุ้งไทยลวกน้ำเดือด ผักสด เช่น ผักกระเฉด ถั่วพู ยอดกระถิน และฝักกระถิน

ขอบคุณ : http://www.pim.in.th/one-dish-food/136-kanomjean-nampric.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น