25550205

เสาร์ :: สลัดบาร์ ความหลากหลายและสีสัน

 >> Salad Bar >


“สลัดบาร์” เป็นการจัดส่วนผสมและเครื่องปรุงสลัดในลักษณะบุฟเฟต์ โดยให้ผู้บริโภคบริการตนเอง สามารถเลือกชนิดอาหารและน้ำสลัดที่ตนเองต้องการได้ สลัดบาร์เกิดขึ้นครั้งแรกในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ต่อมาจึงได้เกิดสลัดบาร์ในซูเปอร์มาร์เก็ตและในโรงแรมชื่อดังต่าง ๆ ตามมา

    * สำหรับอุปกรณ์ที่สำคัญในการจัดสลัดบาร์มีดังนี้ Tong คีมสำหรับคีบใบผัก รวมถึงผักที่มีลักษณะเป็นแท่งยาวและมีชิ้นใหญ่ เช่น แครอท เซเลรี หน่อไม้ฝรั่ง บรอกโคลี แท่งข้าวโพด

    * Perforated Spoons ช้อนมีรูสำหรับตัก อาหารที่อาจมีน้ำติดมาด้วย เช่น เมล็ดถั่วลันเตา กะหล่ำ และสลัดสำเร็จที่ผสมด้วยน้ำสลัดน้ำใส เช่น ฟรุตสลัด สลัดแตงกวากับหอมใหญ่ Basting Spoons หรือ Scoops คือช้อนทรงกระบวยสำหรับตักอาหารที่มีลักษณะจับตัวกันเป็นก้อนหรือเป็นเนื้อ เดียวกัน เช่น มันฝรั่ง ข้าว ถั่วอบ

    * Small Ladles ช้อนสำหรับตักน้ำ สลัด

    * นอกจากนี้แล้ว วิธีการจัดสลัดบาร์ยังมีข้อควรคำนึงถึงก็คือ ความหลากหลายและสีสันของอาหาร การจัดสลัดบาร์ต้องคำนึงถึงความหลากหลายของอาหารและการเลือกวัตถุดิบที่มี สีสันแตกต่างกัน ซึ่งต้องจัดวางให้เกิดความน่าสนใจด้วย เช่น สลับสีเขียว แดง เหลือง ขาว ไม่ใช่วางอาหารสีเดียวกันไว้ด้วยกัน อย่างไรก็ตามควรจัดหมวดหมู่ของอาหารให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เช่น แบ่งเป็นส่วนของผักสด ผักต้ม ผลไม้ สลัดปรุงสำเร็จ และส่วนของน้ำสลัด

    * การคงความสดของวัตถุดิบ ควรวางภาชนะหรือถาดใส่วัตถุดิบต่างๆ บนถาดน้ำแข็งหรือบนชั้นแช่เย็นเพื่อคงความสดของวัตถุดิบ หากวัตถุดิบนั้นสัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรง ก็ควรหมั่นเทน้ำที่ละลายออกมาทิ้งไป เพื่อไม่ให้วัตถุดิบแช่ในน้ำ แต่ถ้าคุณไม่สามารถจัดให้มีถาดน้ำแข็งหรือชั้นแช่แข็งสำหรับการจัดสลัดบาร์ ของคุณได้ ควรแช่วัตถุดิบไว้ในตู้เย็น และนำมาจัดวางเมื่อจะเริ่มเสิร์ฟ ทั้งนี้ควรแบ่งวัตถุดิบออกมาทีละน้อยและหมั่นเติมบ่อยๆ การนำวัตถุดิบมาวางในปริมาณมากจะทำให้ความสดลดลง ทั้งยังเกิดการปนเปื้อนและการเจริญเติบโตของเชื้อโรคในอาหารได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น